News

Google เปิดตัวการค้นหาด้วย AI สู่ผู้ใช้นับล้านเป็นทางการ

การเปลี่ยนแปลงใน Google Search ด้วยพลัง AI

Google ได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ใน Search เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ในงาน I/O ซึ่งเป็นการประชุมประจำปีสำหรับนักพัฒนาของบริษัท ด้วยฟีเจอร์ใหม่เหล่านี้ Google กำลังปรับตำแหน่งของ Search ให้เป็นมากกว่าเครื่องมือค้นหาเว็บไซต์ แต่ยังเป็นเครื่องมือในการให้คำตอบและช่วยวางแผนกิจกรรมต่าง ๆ

“ด้วย AI เชิงสร้างสรรค์ (generative AI) Search สามารถทำได้มากกว่าที่คุณเคยจินตนาการไว้” Liz Reid รองประธานและหัวหน้า Google Search กล่าวในบล็อกโพสต์ “คุณสามารถถามอะไรก็ได้ที่คุณต้องการทำ ตั้งแต่การวิจัย วางแผน ไปจนถึงการระดมความคิด และ Google จะจัดการทุกอย่างให้”

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นการตอบสนองต่อการเติบโตของ AI เชิงสร้างสรรค์ ที่มีมาตั้งแต่การเปิดตัว ChatGPT ของ OpenAI ในปลายปี 2022 ซึ่งแอปพลิเคชันและบริการที่ขับเคลื่อนด้วย AI อย่าง ChatGPT, Anthropic, Perplexity และ Bing ของ Microsoft ซึ่งใช้ GPT-4 ของ OpenAI ได้ท้าทายบริการหลักของ Google ด้วยการให้คำตอบโดยตรงแทนการแสดงลิงก์

ตั้งแต่วันนี้ Google จะแสดงคำตอบที่สร้างด้วย AI สำหรับคำค้นหาส่วนใหญ่ที่ด้านบนสุดของหน้าผลลัพธ์ในสหรัฐอเมริกา ฟีเจอร์นี้เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปีที่แล้วในงาน Google I/O 2023 แต่ผู้ใช้ต้องสมัครเข้าใช้ผ่านแพลตฟอร์ม Search Labs ของบริษัทเพื่อทดลองฟีเจอร์ก่อนการเปิดตัวทั่วไป Google กำลังทำให้ AI Overviews พร้อมให้ใช้งานสำหรับชาวอเมริกันนับร้อยล้านคน และคาดว่าจะเปิดให้ใช้งานในประเทศอื่น ๆ กว่า 1 พันล้านคนภายในสิ้นปีนี้ เรดกล่าวว่า ผู้ที่เลือกลองใช้ฟีเจอร์นี้ผ่าน Search Labs ได้ใช้มัน “นับพันล้านครั้ง” และลิงก์ที่รวมอยู่ในคำตอบที่สร้างด้วย AI ได้รับการคลิกมากกว่าลิงก์ที่ปรากฏในรูปแบบรายการเว็บทั่วไป “เราจะมุ่งเน้นการส่งทราฟิกที่มีคุณค่าไปยังผู้เผยแพร่และผู้สร้างเนื้อหา” เรดเขียน

นอกจาก AI Overviews แล้ว การค้นหาที่เกี่ยวกับการรับประทานอาหารและสูตรอาหาร รวมถึงภาพยนตร์ เพลง หนังสือ โรงแรม ช้อปปิ้ง และอื่น ๆ ในภาษาอังกฤษในสหรัฐอเมริกา จะมีหน้าแสดงผลการค้นหาใหม่ที่จัดเรียงโดยใช้ AI “เมื่อคุณกำลังมองหาไอเดีย Search จะใช้ AI เชิงสร้างสรรค์ในการระดมความคิดกับคุณ และสร้างหน้าผลการค้นหาที่จัดเรียงโดย AI ที่ทำให้ง่ายต่อการสำรวจ” เรดกล่าวในบล็อกโพสต์

หากคุณเลือกเข้าร่วม Search Labs คุณจะสามารถเข้าถึงฟีเจอร์เพิ่มเติมที่ขับเคลื่อนด้วย AI เชิงสร้างสรรค์ใน Google Search คุณจะได้รับ AI Overview เพื่อทำให้ภาษาง่ายขึ้นหรือแยกหัวข้อที่ซับซ้อนให้ละเอียดมากขึ้น

ผู้ทดสอบ Search Labs ยังสามารถถามคำถามที่ซับซ้อนมากในคำถามเดียวเพื่อรับคำตอบในหน้าเดียวแทนที่จะต้องค้นหาหลายครั้ง ตัวอย่างที่ Google ให้ในบล็อกโพสต์คือ “หาสตูดิโอโยคะหรือพิลาทิสที่ดีที่สุดในบอสตันและแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับข้อเสนอแนะนำและเวลาที่ใช้ในการเดินจาก Beacon Hill” Google จะแสดงสตูดิโอโยคะและพิลาทิสที่ได้รับการจัดอันดับสูงใกล้กับ Beacon Hill และแม้แต่แสดงบนแผนที่เพื่อความสะดวกในการนำทาง

Google ยังต้องการเป็นเครื่องมือในการวางแผนมื้ออาหารและการพักผ่อนโดยให้ผู้ใช้ที่ลงทะเบียนกับ Search Labs สามารถถามคำถามเช่น “สร้างแผนมื้ออาหาร 3 วันสำหรับกลุ่มที่ทำง่าย” และให้คุณเปลี่ยนผลลัพธ์บางอย่างในแผนที่สร้างด้วย AI ได้ (เช่น การเปลี่ยนจานเนื้อในแผนมื้ออาหารเป็นจานมังสวิรัติ)

สุดท้าย Google จะให้ผู้ที่ลงทะเบียนกับ Search Labs ใช้วิดีโอเป็นคำค้นหาแทนการใช้ข้อความหรือภาพ “บางทีคุณอาจซื้อเครื่องเล่นแผ่นเสียงจากร้านขายของมือสอง แต่เมื่อเปิดใช้งานแล้วเข็มเลื่อนผิดปกติ” เรดเขียนในบล็อกโพสต์ของ Google “การค้นหาด้วยวิดีโอช่วยประหยัดเวลาและความยุ่งยากในการหาคำที่เหมาะสมในการอธิบายปัญหานี้ และคุณจะได้รับ AI Overview พร้อมขั้นตอนและแหล่งข้อมูลในการแก้ไขปัญหา”

Google กล่าวว่า ความสามารถใหม่ทั้งหมดนี้ขับเคลื่อนโดยโมเดล Gemini ที่ปรับแต่งสำหรับ Search ซึ่งรวมความสามารถในการวิเคราะห์หลายขั้นตอนและการทำงานแบบหลายโมดอลของ Gemini เข้ากับระบบการค้นหาแบบดั้งเดิมของ Google

สรุป

Google ได้เปิดตัวการค้นหาด้วย AI เชิงสร้างสรรค์ที่จะช่วยให้ผู้ใช้ได้รับคำตอบที่ตรงไปตรงมาและเป็นประโยชน์มากขึ้น โดยไม่ต้องคลิกเข้าลิงก์ ความสามารถใหม่นี้ไม่เพียงแค่ช่วยในการค้นหาเท่านั้น แต่ยังช่วยในการวางแผนและระดมความคิด ฟีเจอร์นี้จะเปิดให้ใช้งานกับผู้ใช้หลายล้านคนในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลกภายในสิ้นปีนี้ ทั้งนี้ Google ยังคงมุ่งเน้นในการส่งทราฟิกที่มีคุณค่าไปยังผู้เผยแพร่และผู้สร้างเนื้อหาอย่างต่อเนื่อง

Source
Google Blog

Tanjen S.

ติดตามข่าวสารล่าสุดในวงการไอทีและเกมส์ วิเคราะห์ข้อมูล และนำเสนอเป็นบทความข่าวที่น่าสนใจ อ่านง่าย และเข้าใจง่าย

Related Articles